วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2551

โมเดลแมคคาเฟ่ แมคคาเฟ่ เป็นแบรนด์กาแฟที่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับไลน์ฟาสต์ฟูดอย่างแมคโดนัลล์ อัศวินมองว่าแบรนด์นี้น่าจะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก เนื่องจาก เป็นแบรนด์ระดับโลก เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ในเมืองไทยแบรนด์ของแมคโดนัลก็เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ดังนั้นการเปิดร้านแมคคาเฟ่ จึงมุ่งเจาะตลาดไลฟ์สไตล์ของคนสมัยใหม่ และยังเป็นทางเลือกเพิ่มให้กับลูกค้าเดิมของแมคฯ คือ ที่เป็นวัยรุ่น นักศึกษา จนถึงวัยเริ่มทำงาน และยังจะได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ที่เป็นคอกาแฟอีกด้วย จุดเด่นของแมคคาเฟ่อยู่ตรงที่รูปแบบการแบ่งพื้นที่จากส่วนของฟาสต์ฟูด พร้อมทั้งมีการตกแต่งในสไตล์โมเดล สอดรับการการใช้ชีวิตของคนเมือง ซึ่งลูกค้าเป้าหมายจะเป็นกลุ่มคนวัยทำงาน กลุ่มนักศึกษา พร้อมกับบริการเพิ่มเติมเช่นเบเกอรี่ กาแฟพรีเมียม ในราคาที่ต่ำกว่าแบรนด์พรีเมียมต่างประเทศทั่วไปประมาณ 15-25% และยังมีแผนที่จะนำบริการไลฟ์สไตล์ด้านอื่นๆ เข้ามาเพิ่มเติมในร้านด้วย เช่น บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง, บริการจองตั๋วภาพยนตร์, โหลดเพลง ซึ่งคาดว่าเหล่านี้จะเป็นสิ่งดึงดูดใจให้กับผู้บริโภคที่จะเดินเข้ามาซื้อสินค้าและบริการเพราะให้ ทางเลือกและบริการที่หลากหลาย



ทำเลจุดแข็งของแมคฯ ทำเลที่ตั้งของร้านกาแฟก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญของความสำเร็จ เพื่อกำส่วนแบ่งการตลาดไว้ในมือให้มากที่สุด สะท้อนได้จากความพยายามที่จะขยายสาขาอย่างรวดเร็วของสตาร์บัคส์ให้ครอบคลุมพื้นที่ในกรุงเทพฯ และในหัวเมืองใหญ่ๆ ปัจจุบันมีถึง 97 สาขา สำหรับประเด็นนี้ ประธานบริหาร บ้านใร่กาแฟคนใหม่ เชื่อว่า แมคฯ มีความได้เปรียบเป็นอย่างมาก เนื่องจากแมคฯสามารถขยายไปในสาขาของแมคฯเดิมได้ แม้จะไม่ทุกสาขา เนื่องจากขนาดของพื้นที่ของแต่ละสาขาไม่เท่ากัน แต่หากขยายไปอาจจะ 50% ก็ถือว่าเป็นสัดส่วนที่มากสำหรับกาแฟแบรนด์ใหม่ที่เพิ่งเข้ามาในตลาด ขณะเซกาเฟรโด หากมีการขยายไปในสาขาของท็อปส์ หรือการเปิดสาขาเป็นสะแตนอะโลนจะต้องหาทำเลที่เหมาะสมกับแบรนด์ ซึ่งต้องยอมรับว่าปัจจุบันทำเลดีๆ มักจะมีเจ้าตลาดอย่างสตาร์บัคส์ หรือแบรนด์อื่นๆ จับจองไว้ก่อนแล้ว "สาขาใหม่ๆ ที่แมคฯจะเร่งขยายสาขาอย่างจริงจัง ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไปเชื่อว่าจะต้องเป็นฐานในการขยายสาขาของแมคคาเฟ่ด้วย
นอกจากนี้ต้องยอมรับว่า แมคฯ เป็นอีกไลน์หนึ่งของเครือเมเจอร์ ถึงแม้ว่าจะไม่มีการขยายสาขาของแมคโดนัลล์ แมคคาเฟ่ก็สามารถไปเปิดสาขาในศูนย์การค้าในเครือของเมเจอร์ได้ นั้นหมายถึงทำเลดีๆ ที่แมคคาเฟ่จะได้มาอย่างไม่ยากเย็น"



ยุทธศาสตร์ของแม็ค นายเฮสเตอร์ ชิว ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย ผู้บริหารร้านอาหารบริการด่วนแมคโดนัลด์ ได้เปิดเผยว่า หลังจากการประกาศเข้าแย่งส่วนแบ่งการตลาดกับสตาร์บัคน์แล้ว แมคฯ ได้เดินหน้าเปิดร้านกาแฟ แมคคาเฟ่ ตามแผน ซึ่งขณะได้เปิดไปแล้ว 2 สาขา คือ ศูนย์การค้าเอสพลานาด และตึกอัมรินทร์ พลาซ่า
ผลจากการเปิดในส่วนของโซนกาแฟทำให้มียอดขายสินค้าโดยรวมเพิ่มขึ้น 10-20% กระนั้นผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยรู้จักแมคคาเฟ่มากนัก ดังนั้นภายในสิ้นปีนี้ บริษัทฯจะมีการเปิดเพิ่มอีกไม่น้อยกว่า 10 สาขาและเพิ่มเป็น 80-90 สาขา ภายใน 5-6 ปีนับจากนี้ไป เพราะเห็นว่ารูปแบบดังกล่าวจะช่วยผลักดันผลประกอบการของแมคโดนัลด์ให้เติบโตเพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม แมคโดนัลด์กว่า 32 ประเทศ ได้สัมผัสกับประสบการณ์ "มุมกาแฟ" จากแมค คาเฟ่แล้วกว่า 32 ประเทศใน 2,000 แห่งทั่วโลก โดยสาขาแรกนั้นอยู่ที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ในปี 2536 หากทว่า แมคโดนัลด์ในไทยทั้ง 93 สาขา ไม่สามารถปรับและเปลี่ยนโฉมให้แมค คาเฟ่ร่วมสร้างประสบการณ์ใหม่ได้ เนื่องจาก ต้องเลือกเฉพาะสาขาที่มีพื้นที่มากกว่า 300 ตารางเมตรและเป็นทำเลที่ลูกค้าค่อนข้างมีกำลังซื้อ ซึ่งสอดคล้องกับตำแหน่งพรีเมียมของแมค คาเฟ่ บทสรุปสุดท้ายของเรื่องนี้ สำหรับ อัศวิน ประธานบริหาร บริษัท ออกแบบไร่นาฯ ฟันธงว่า แมคคาเฟ่ จะเป็น"คู่แข่ง"ที่สมน้ำสมเนื้อมากกว่า เซกาเฟรโด และจะเป็นคู่กัดที่น่าติดตามทีเดียวในตลาดร้านกาแฟหรูระดับอินเตอร์คู่ใหม่

ไม่มีความคิดเห็น: